Tiết kiệm chi phí chuyển hàng

Theo khảo sát của Trung tâm xúc tiến Thương mại TP. Hồ Chí Minh, nếu không có một kế hoạch chuyển phát hàng hợp lý, điều đó có thể khiến cho doanh nghiệp phải gánh chịu chi phí cao và thua lỗ vì không thể tiến hành giao hàng phù hợp và hiệu quả cho khách hàng.

Qua khảo sát của Tompkins Associates – hãng tư vấn hoạt động chuỗi cung ứng và phân phối, mỗi 1 đồng tiết kiệm được trong khâu vận chuyển sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao tới 20% hiệu quả tài chính.

Giao hàng đúng cách sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp.
Cùng tham khảo những chia sẻ thực tế của các hãng vận chuyển về 5 mẹo hay tiết kiệm chi phí gửi hàng dưới đây trước khi chuyển sản phẩm của mình đến cho khách hàng.

1. Khớp dịch vụ của nhà vận chuyển với yêu cầu giao nhận của doanh nghiệp

Thống kê của Tompkins Associates cho thấy, nếu doanh nghiệp không khớp yêu cầu giao nhận của tổ chức với tiêu chuẩn giao hàng chung của đối tác vận chuyển sẽ làm cho chi phí chuyển phát hàng hóa tăng lên đến 40%.

Một khi đã lựa chọn được đối tác vận chuyển, bạn nên đưa ra những yêu cầu cụ thể về phương thức vận chuyển, thời gian giao hàng hay yêu cầu phát hàng cho từng thị trường/khách hàng để có thể kiểm soát tốt nhất chi phí đầu vào của mình thay vì chỉ lựa chọn các dịch vụ chuyển phát nhanh cố định.

Hãy xem xét kỹ biểu giá cước phí của các hãng vận chuyển, so sánh và tìm ra phương án hiệu quả nhất cho doanh nghiệp mình.

Bên cạnh đó, việc làm việc cụ thể với nhà vận chuyển cho phép bạn có nhiều quyền đám phán hơn.

2. Thiết lập chính sách vận chuyển rõ ràng đối với khách hàng

Hãy thống nhất ngay từ đầu với các khách hàng của bạn về tiêu chuẩn giao hàng của doanh nghiệp khi vận chuyển sản phẩm.

Việc để cho khách hàng biết dịch vụ vận chuyển nào là miễn phí, dịch vụ nào là cao cấp giúp bạn phân luồng khách hàng và tránh trường hợp phát sinh các chi phí “không đáng có” với những đối tượng khách hàng khác nhau.

Mỗi tiêu chuẩn vận chuyển sẽ đáp ứng một yêu cầu riêng từ phía khách hàng.

Bạn sẽ là người đưa ra gợi ý và chính khách hàng sẽ là người quyết định bản thân nên lựa chọn dịch vụ nào là phù hợp nhất.

3. Sử dụng các dụng cụ cân đo bưu phẩm

Thay vì đến khi gửi hàng mới đo đạc kích thước của bưu phẩm/hàng hóa tại hãng vận chuyển, bạn hoàn toàn có thể chủ động hơn trong công tác cân đo này trước khi gửi để chủ động ước lượng chi phí chuyển phát.

Bạn nên nắm sơ bộ về cách thức tính toán trọng lượng gửi hàng khi vận chuyển (bằng đường hàng không hoặc đường bộ) để áng chừng chi phí dự kiến phát sinh cho từng lô hàng.

Ngoài ra, chủ động cân đo hàng hóa giúp doanh nghiệp bạn cũng có thể hạn chế hơn trong việc tình trạng đóng gói hàng hóa quá cồng kềnh dẫn tới việc phát sinh chi phí quá cước và chi phí phục vụ riêng cho hàng hóa.

4. Hợp nhất hàng khi cần

Chi phí phục vụ các lô hàng lẻ sẽ tiết kiệm được hơn nhiều nếu như hãng vận chuyển ghép được lô hàng của bạn với các lô hàng khác.

Khi chuyển các lô hàng có trọng lượng lớn từ 100kg – vài tấn, hãy cân nhắc đến việc đề xuất với hãng chuyển phát việc hợp nhất các lô hàng đó của bạn với các lô hàng khác cùng hành trình vận chuyển để tiết kiệm chi phí.

5. Đảm bảo hiệu suất của nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển

Thường xuyên theo dõi và có các báo cáo đánh giá về chất lượng vận chuyển thông qua các yếu tố như: thời giao nhận hàng, phản hồi yêu cầu dịch vụ, yêu cầu tra cứu vận đơn, chính sách hỗ trợ đi kèm,… giúp bạn kiểm soát được những chi phí bỏ ra để vận chuyển trên hiệu quả thu về (sự hài lòng của khách hàng) có hợp lý không.

Nếu có bất cứ vấn đề nào về chi phí hay chất lượng dịch vụ, bạn hãy thảo luận trực tiếp với hãng chuyển phát để tìm ra phương án hỗ trợ hợp lý cho cả 2 bên.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thêm nhiều lưu ý quý báu để bạn có thể tiết kiệm chi phí tốt hơn cho doanh nghiệp mình.

Advertisements